Để xe quá tải "hoành hành", CSGT thiếu trạm cân hay thiếu trách nhiệm?

08:40
- Thiếu trạm cân, không có biển cắm hạn chế tải trọng, mặt đường hẹp gây khó khăn trong quá trình xử lý xe quá tải liệu đây có phải là cái cớ của lực lượng CSGT khi để xe quá tải “hoành hành”?
QL 37 xe “khủng” qua mặt lực lượng chức năng do không có trạm cân

Cơ quan chức năng "chống chế"!

Như báo PhapluatPlus phản ánh, tình trạng xe container quá khổ, quá tải đang ngày đêm “hoành hành” trên QL 37 đoạn qua Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) đến địa phận Lục Nam (Bắc Giang) đã làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng vấn nạn trên vẫn đang diễn ra.

Để làm rõ việc này, PhapluatPlus liên hệ với ông Vũ Đức Hạnh (Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Trạm trưởng trạm cân lưu động Hải Dương) xin thông tin, số liệu và ghi nhận thực trạng. Tuy nhiên ông Hạnh thoái thác không gặp và đùn đẩy trách nhiệm sang lực lượng CSGT.

“Việc tuần tra, kiểm soát là nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Đề nghị Báo liên hệ với phòng CSGT để nắm rõ thông tin. Còn TTGT chỉ hỗ trợ CSGT cân tải trọng”.

Cả lượt đi và lượt về đều tấp nập các xe tải lưu thông trên QL 37


Trong khi đó, nhiệm vụ của Ban ATGT tỉnh cũng phải bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đi tìm “lời giải” cho việc các xe container tung hoành trên QL 37 mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý, PV đã tìm đến Phòng CSGT.

Thượng tá Hoàng Tiến Nam (Phó Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Hải Dương) cho biết: Về tình trạng các xe container, xe có tải trọng lớn chạy dọc theo QL 37 như người dân phản ánh là đúng. Lực lượng CSGT luôn tuần tra, kiểm soát tải trọng xe lưu hành trên tuyến, tuy nhiên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Sức nặng của xe quá tải khiến mặt đường bị tán phá

 “Sự bất cập ở đây chính là biển báo hạn chế tải trọng cắm ở đầu cầu Cẩm Lý, Bắc Giang. Trong khi đó các xe đi từ Hải Phòng, Quảng Ninh…đến thị xã Chí Linh, Hải Dương rẽ vào QL 37 thì không có biển báo hạn chế tải trọng nên lực lượng CSGT không thể ngăn các phương tiện đi lại được” - Thượng tá Nam nói.

PV tiếp tục đề cập tại sao CSGT không sử dụng kiểm tra cân tải trọng lưu động thì được vị lãnh đạo này cho hay: “Dọc tuyến QL 37 đường rất hẹp chỉ đủ 2 làn xe chạy không đáp ứng đủ các tiêu chí theo quyết định “Quy định về quản lý hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động” của Bộ GTVT nên không thể dải cân ra lề đường để cân được”.

Một chiếc xe container đã chiếm hết phần đường của các phương tiện giao thông khác


Thiếu trạm cân hay thiếu trách nhiệm?

Cũng theo Thượng tá Nam, lực lượng CSGT vẫn thực hiện kiểm tra cân tải trọng, tuy nhiên trên QL37 không có trạm cân nên mỗi khi kiểm tra tải trọng một xe tải, đơn vị phải lôi ra ngoài trạm cân ở Phả Lại để cân. Cứ như vậy bình quân mỗi xe đi ra cũng phải mất 2 tiếng nên một ngày đơn vị cũng chỉ xử lý được 5 đến 6 phương tiện, mất quá nhiều thời gian.

Không có biển báo hạn chế tải trọng, mặt đường hẹp hay thiếu trạm cân chỉ là cái cớ của CSGT khi để các xe container có tải trọng lớn qua mặt. Bởi việc kiểm soát tải trong xe tải là nhiệm vụ và trách nhiệm nòng cốt của lực lượng CSGT để đẩy mạnh công tác chống xe quá tải.

Lực lượng CSGT "vin cớ" thiếu trạm cân nên đơn vị không xử lý được. Nhưng liệu CSGT có thể chỉ dùng việc "thiếu trạm cân" để lý giải cho việc để cho hàng trăm xe quá tải vẫn rồng rắn nối đuôi nhau trên QL 37 phá hỏng đường và gây tai nạn cho người dân?

The người dân sống cạnh QL37, rõ ràng lực lượng chức năng đã cố tình làm ngơ, xử lý chưa nghiêm. Điều này ai cũng biết, người dân biết, báo chí phản ánh. Thế nhưng,  lực lượng TTGT và CSGT tỉnh Hải Dương lại thiếu trách nhiệm trong việc quản lý xe quá tải.

Trước những câu trả lời của hai vị đứng đầu ngành Thanh tra giao thông và CSGT tỉnh Hải Dương, dư luận nơi đây đã phần nào hiểu hơn vì sao xe quá tải có thể ngang nhiên hoạt động trên QL 37 ở Hải Dương như vậy?

Điều này khiến dư luận cực kỳ quan tâm và đặt một câu hỏi thực tế cần có câu trả lời của những người có trách nhiệm cao nhất. Tại sao có rất nhiều cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL 37 mà hàng loạt các “hung thần” container có tải trọng lớn cứ thế qua mắt các cơ quan chức năng một cách dễ dàng như trở bàn tay?.

Tính mạng của người dân luôn bị de dọa mà cơ quan chức năng kêu khó xử lý


Theo Pháp Luật Plus
Để xe quá tải "hoành hành", CSGT thiếu trạm cân hay thiếu trách nhiệm? Để xe quá tải "hoành hành", CSGT thiếu trạm cân hay thiếu trách nhiệm?
910

Bài viết Để xe quá tải "hoành hành", CSGT thiếu trạm cân hay thiếu trách nhiệm?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »